Hiện nay, các công ty công nghệ rất phát triển, có giá trị vốn hoá nhiều tỷ đô, đang trở thành những gã khổng lồ của thế giới có thể kể tên như google, facebook. Ngành công nghệ đặc biệt là phần mềm ngày càng trở nên quan trọng, nên các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực này luôn chú trọng nhận diện thương hiệu rất rất quan trọng để tiếp cận hàng tỷ người dùng. Với việc đầu tư của các ông lớn công nghệ thì bộ nhận diện thương hiệu được các studio thiết kế tốt nhất thiết kế để xây dựng hình ảnh thương hiệu.
Và đứng sau những thành công trong việc xây dựng hình ảnh và thương hiệu cho các tên tuổi nổi tiếng, không thể không nhắc đến đóng góp của các studio thiết kế. Chúng tôi đã tổng hợp danh sách các studio thiết kế đứng sau một số thương hiệu công nghệ dễ nhận biết nhất. Bao gồm một số ví dụ nổi tiếng về danh tính được phát triển nội bộ.
Mục lục nội dung
Collins
Website: wearecollins.com, Địa điểm: New York and San Francisco
Collins là một studio thiết kế chiến lược và truyền thông độc lập. Họ thiết kế thương hiệu cho Twitch, Mailchimp và Dropbox,… Có vẻ như Collins phù hợp với các công ty khởi nghiệp công nghệ cần một quỹ đạo và cách thể hiện mới.
Twitch
Twitch là một nền tảng live stream được sở hữu bởi Twitch Interactive, một công ty con của Amazon. Vào năm 2019, Collins đã thực hiện thay đổi diện mạo thương hiệu cho Twitch khi chuyển đổi thương hiệu từ cộng đồng game sang nền tảng phát trực tuyến. Việc chuyển đổi này chủ yếu dựa trên những yếu tố của thương hiệu cũ. Thiết kế mới tập trung vào việc cung cấp một hệ thống linh hoạt cho người dùng.
Xem chi tiết thiết kế Twitch tại đây
Mailchimp
Nhắc đến thương hiệu Mailchimp, đây là một nền tảng tự động hóa tiếp thị của Mỹ và dịch vụ tiếp thị qua email rất phổ biến trên thế giới.
Fast Company đã từng viết, “trong khi những gã khổng lồ phần mềm khác đang đơn giản hóa việc xây dựng thương hiệu, thì Mailchimp vẫn giữ sự đặc biệt của riêng họ”. Mailchimp quả thật vẫn giữ các yếu tố trước kia, như linh vật Freddie của họ, trong quá trình đổi mới thương hiệu gần đây.
Xem chi tiết thiết kế Mailchimp tại đây.
Spotify
Nhắc đến thương hiệu nghe nhạc nổi tiếng thế giới không thể không nhắc tới Spotify, và thương hiệu đình đám này cũng được Collins thiết kế vào năm 2015. Với việc thiết kế này tạo nên xu hướng hình ảnh và màu sắc cho nền tảng nghe nhạc số 1 thế giới.
Spotify là nhà cung cấp dịch vụ truyền thông và phát trực tuyến âm thanh của Thụy Điển được thành lập vào năm 2006 bởi Daniel Ek. Đây là nhà cung cấp dịch vụ phát trực tuyến âm nhạc lớn nhất thế giới, với hơn 356 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, bao gồm 158 triệu người đăng ký trả phí, tính đến tháng 3 năm 2021.
Xem chi tiết thiết kế Spotify tại đây.
Dropbox
Dropbox là công ty nổi tiếng về lưu trữ và đồng bộ trên nền tảng đám mây. Đây có lẽ là một trong những thương hiệu công nghệ với bộ nhận diện của họ quá đỗi thân thiện với người dùng.
Xem chi tiết thiết kế Dropbox tại đây.
Wolff Olins
Trang web: wolffolins.com, Trụ sở: London, New York và San Francisco
Studio là một studio thiết kế nổi tiếng với sự hợp tác lâu dài cùng Google và các công ty lớn khác. Wolff Olins cũng đã làm việc với Uber và GrubHub trong việc phát triển thương hiệu và chiến lược.
Uber
Với một CEO mới, Uber muốn khuếch đại những thay đổi bên trong họ nhiều hơn. Nhiều người gọi đây là thiết kế lại tổng quát vì Wolff Olins đã bỏ đi một số yếu tố đã mang tính biểu tượng.
Grubhub
Thiết kế mà Wolff Olins đã dành cho Grubhub lại được nhiều người ủng hộ. Với màu sắc mới, kiểu chữ và hình minh họa đã giúp công ty đánh dấu hoàn thành giai đoạn khởi nghiệp sớm và trông giống như một “gã khổng lồ” có giá trị 5 tỷ đô la.
Xem chi tiết thiết kế Grubhub.
Red Antler
Trang web: redantler.com , Địa điểm: New York
Red Antler được thành lập vào năm 2007 tại Brookly, Red Antler là một studio thiết kế đứng sau một số thương hiệu nổi tiếng như Casper, Allbirds hay Birchbox.
Casper
Trước Casper, chưa ai từng nghe thấy ý tưởng bán nệm bên ngoài phòng trưng bày. Nhưng hiện nay đã có 175 công ty khác nhau thực hiện mô hình kinh doanh này. Red Antler không chỉ chịu trách nhiệm một phần cho thành công ban đầu của Casper mà còn cho cả một ngành công nghiệp chuyển sang trực tuyến chỉ trong vài năm.
Xem chi tiết thiết kế Casper.
Allbirds
Được ca ngợi là “những đôi giày thoải mái nhất thế giới” Allbirds là một câu chuyện thành công khác của D2C.Các sản phẩm của họ đã trở thành một biểu tượng cho các doanh nhân và VC công nghệ sành điệu ở Thung lũng Silicon và hơn thế nữa.
Xem chi tiết thiết kế Allbirds .
Pentagram
Trang web: pentagram.com , Địa điểm: New York, London, Austin và Berlin
Pentagram là studio thiết kế độc lập lớn nhất thế giới với 25 nhà thiết kế đồ họa nổi tiếng kết hợp chung. Trong số khách hàng của họ có một số công ty công nghệ lớn nhất thế giới như Slack, Katerra, Cytora.
Slack
Ứng dụng giao tiếp nơi làm việc phổ biến nhất hiện nay Slack, vào năm 2019 thương hiệu này đã thay đổi bộ nhận diện thương hiệu là những giọt nước đầy màu sắc thay thế biểu tượng gồm 11 màu chồng lên nhau như hình chiếc cối xây gió.
Slack là một nền tảng giao tiếp kinh doanh độc quyền được phát triển bởi công ty phần mềm Slack Technologies của Mỹ. Slack cung cấp nhiều tính năng kiểu IRC, bao gồm các phòng trò chuyện liên tục được sắp xếp theo chủ đề, các nhóm riêng tư và nhắn tin trực tiếp
Xem chi tiết thiết kế Slack.
Katerra
Kattera là một trong những khoản đầu tư tỷ đô ít được biết đến của SoftBank. Pentagram đã tạo ra một bản sắc thương hiệu cho công ty xây dựng dựa trên công nghệ và đang chuyển đổi ngành công nghiệp vào năm 2017.
Xem chi tiết thiết kế Katerra.
Cytora
Thiết kế của Pentagram cho Cytora là một ví dụ tuyệt vời về nhận diện thương hiệu năng động. Công ty bảo hiểm hỗ trợ AI có trụ sở tại London này đang tìm cách để phân biệt với những đối thủ sử dụng mô hình kinh doanh truyền thống khác. Nhận diện thương hiệu là một mô hình 3D không ngừng phát triển với nhiều màu sắc.
Xem chi tiết thiết kế Cytora.
DesignStudio
Trang web: design.studio , Địa điểm: London, New York, San Francisco và Sydney
DesignStudio có lẽ được biết đến nhiều nhất vì thiết kế mới dành cho thương hiệu AirBnb đã nhận được sự chỉ trích khá gay gắt ngay vừa khi ra mắt. Tuy nhiên, phía DesignStudio cũng chịu trách nhiệm khi cho biết các bản sắc hình ảnh nhận được lời khen có cánh trong cộng đồng thiết kế đồ họa.
AirBnb
‘Khi tôi nhìn vào thương hiệu này, tôi đột nhiên nhận ra tất cả những gì tôi đang muốn trình bày, bây giờ chúng tôi đã có cách để thể hiện chúng.’
Brian Chesky, CEO của AirBnb, nói về thương hiệu mới của họ, trong một chủ đề thảo luận trong nhiều tuần sau khi “trình làng”. Sau khi những lời chỉ trích ban đầu lắng xuống, công việc tỏ ra rất linh hoạt khi nhiều trường hợp sử dụng những minh họa hài hước về logo này cho cuộc đua marathon ở New York.
Airbnb, Inc. là một công ty của Mỹ điều hành thị trường trực tuyến cho nhà trọ, chủ yếu là nhà trọ cho thuê để nghỉ dưỡng và các hoạt động du lịch. Có trụ sở tại San Francisco, California, nền tảng này có thể truy cập thông qua trang web và ứng dụng.
Xem chi tiết thiết kế AirBnd.
Deliveroo
Tái thiết kế Deliveroo là một trong những thiết kế được yêu thích nhất của DesignStudio với hình ảnh kangaroo đơn giản và màu sắc vui tươi. DesignStudio đã suy nghĩ chu đáo cho người giao hàng lái xe an toàn khi sử dụng màu phản quan trên đồng phục của họ, nghĩa là chúng có thể nhìn thấy ngay cả khi giao hàng vào ban đêm.
Xem chi tiết thiết kế Deliveroo.
Treatwell
Wahanda là một dịch vụ đặt phòng làm đẹp và làm tóc trực tuyến đang gây bão ở Anh và Châu Âu. Khi được tiếp cận, DesignStudio đã quyết định bắt đầu với một thương hiệu mới mang tên Treatwell.
Xem chi tiết thiết kế Treatwell.
Instrument
Trang web: instrument.com , Địa điểm: Portland, New York
Instrument là một cơ quan kỹ thuật số có trụ sở tại Portland với các khách hàng đáng chú ý như Nike hay Sonos. Họ cũng là studio đứng sau thương hiệu Quibi, xu hướng ra mắt với 400 triệu đô la.
Quibi
Quibi đặt ra để phá vỡ thế giới phát trực tuyến. Mục tiêu đầy tham vọng như những nền tảng phổ biến như YouTube, Netflix hoặc Disney+. Với 1,8 tỷ đô la tài trợ, họ đã bắt tay làm việc với Instrument để có một bản sắc trực quan phù hợp với tham vọng của họ.
Xem chi tiết thiết kế Quibu.
Saffron
Trang web: saffron-consultants.com , Địa điểm: Madrid, London, Vienna, Istanbul và Mumbai
Facebook bắt đầu như một ứng dụng đơn. Hiện tại, chỉ sau 15 năm họ có một bộ sản phẩm bao gồm WhatsApp và Instagram. Đó là lý do tại sao Facebook quyết định hợp tác với Saffron trong việc xây dựng thương hiệu công ty Facebook.
Facebook là mạng xã hội trực tuyến lớn nhất thế giới được thành lập vào năm 2004 tại Mỹ có trụ sở tại Menlo Park, California. Mạng xã hội này có 2,8 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng (tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2020)
Xem chi tiết thiết kế Facebook.
YouTube
Với hơn một tỷ người dùng, YouTube chiếm gần một phần ba tổng lưu lượng truy cập internet. Kể từ khi ra mắt năm 2005, thương hiệu đã không thay đổi nhiều về nhận dạng thương hiệu và việc sử dụng cũng trở nên nhất quán.
YouTube là một nền tảng chia sẻ video trực tuyến của Mỹ có trụ sở chính tại San Bruno, California. Nền tảng này được tạo ra vào tháng 2 năm 2005 bởi ba nhân viên cũ của PayPal — Chad Hurley, Steve Chen và Jawed Karim — đã được Google mua lại vào tháng 11 năm 2006 với giá 1,65 tỷ đô la Mỹ và hiện hoạt động như một trong những công ty con của Google. YouTube là trang web được truy cập nhiều thứ hai sau Google Tìm kiếm
Xem chi tiết thiết kế Youtube.
Thiết kế trong nhà (in-house)
Mặc dù hầu hết thương hiệu chọn làm việc với công ty thiết kế bên ngoài, bên cạnh đó có rất nhiều công ty công nghệ lớn đã đầu tư mạnh vào đội ngũ thiết kế của riêng họ. Một số ví dụ về các thương hiệu lớn được phát triển nội bộ gồm:
Zendesk
Zendesk xây dựng phần mềm cho các mối quan hệ khách hàng tốt hơn. Logo dễ thương đã được thay đổi vào năm 2016 cho một logo đơn giản và linh hoạt hơn.
Xem chi tiết thiết kế Zendesk.
Vào năm 2016, Instagram đã quyết định làm mới hình ảnh của họ. Ngay sau đó có lẽ là phản ứng dữ dội lớn nhất liên quan đến một logo chưa từng có trong lịch sử.
Instagram là một dịch vụ mạng xã hội chia sẻ hình ảnh và video của Mỹ được tạo ra bởi Kevin Systrom và Mike Krieger. Vào tháng 4 năm 2012, Facebook đã mua lại dịch vụ này với giá khoảng 1 tỷ đô la Mỹ bằng tiền mặt và cổ phiếu.
Xem chi tiết thiết kế Instagram.
Nguồn: trybrandy