Mục lục nội dung
Những yếu tố thiết kế tạo nên một logo doanh nghiệp ấn tượng
Các công ty lớn trên thế giới đều sở hữu cho mình một logo nổi bật, có những Logo đã trở thành một phần của văn hóa. Một hình ảnh đại diện cho thương hiệu của công ty đối với khách hàng. Nhưng thế nào là một thiết kế logo ấn tượng? Vậy những yếu tố của một logo doanh nghiệp ấn tượng là gì?
1. Sự đơn giản trong thiết kế Logo
Xu hướng thiết kế ngày nay hướng đến sự đơn giản, tinh tế và tính ứng dụng của thiết kế logo
Logo được thiết kế mà người xem có thể nhận biết, ghi nhớ và sao chép một cách dễ dàng thì có lẽ bạn đã bước đầu thành công. Thông thường, các logo của công ty trên trên thế giới đều có được sự đơn giản trong thiết kế.
Một thiết kế logo gọn gàng, đơn giản nhưng vẫn sở hữu nét hấp dẫn riêng. Vd như Nike “Swoosh”, Mcdonalds “Arches” hay Adidas “Three stripes”. Những logo đó đủ đơn giản và dễ dàng ghi nhớ để mọi người có thể lan truyền một cách rộng rãi.
Nếu khách hàng không thể nhớ và nhận biết Logo của bạn, đó sẽ là dấu hiệu cho thấy bạn đang không đi đúng hướng.
Các bài thử nghiệm về sự nhận diện thương hiệu và yếu tố lan truyền với người dùng luôn là thứ những nhà quản trị thương hiệu quan tâm và nó là một trong những bài thử nghiệm khó khăn nhất mà có những logo phải mất rất nhiều thời gian và tâm sức. Hơn nữa, thách thức lớn nhất với một designer là phải tạo ra một Logo độc đáo và không bị nhầm lẫn với những thứ khác, đó là một trong những yếu tố mà doanh nghiệp cần thiết kế logo và bộ nhận diện thương hiệu.
Một logo đơn giản khách hàng thường dễ dàng nhận ra, có khả năng ghi nhớ tốt và hiệu quả trong việc truyền tải các yêu cầu của khách hàng. Giống như thiết kế Logo của Apple lại là quả táo cắn dở vì khi nhìn từ xa sẽ không bị nhầm lẫn với cherry do nó đã được in sâu vào tâm trí người dùng.
Trong thời đại kỹ thuật số phát triển, nơi hàng ngàn doanh nghiệp thực hiện các chiến dịch quảng cáo mỗi ngày. Có rất nhiều hình ảnh, thông tin xuất hiện nên từ đó Logo của bạn phải thực sự thu hút để phục vụ lợi ích ghi nhớ của người dùng.
Đơn giản trong thiết kế logo không phải là điều ngẫu nhiên mà hoàn toàn có mục đích, để đảm bảo rằng người xem có thể nhận ra Logo. Logo được coi là thành công khi khách hàng có thể nhận ra mối liên kết giữa doanh nghiệp với logo một cách nhanh chóng và tự động.
2. Khiến nó trở nên thật ấn tượng
Một trong những đặc điểm chính của thiết kế logo là nó phải thật ấn tượng và thu hút đối với người xem. Trong một số trường hợp, phần biểu tượng sẽ có khả năng ghi nhớ tốt hơn brand name.
Vd logo của Apple: Hình ảnh của một quả táo cắn dở trong bộ nhớ chiếm nhiều ưu thế hơn so với tên công ty. Đây là cách một công ty ngàn tỷ $ xây dựng thương hiệu của mình.
Tất cả chúng ta đều hiểu rằng hình ảnh sống động sẽ dễ nhớ hơn từ ngữ. Điều này đồng nghĩa nếu bạn tạo ra một Logo mà chính bạn không thể ghi nhớ chính xác, đó sẽ là một Logo thất bại. Đây là lý do vì sao những hình ảnh trừu tượng thường không được coi là một lựa chọn phù hợp khi thiết kế logo.
Một sự thật rằng con người chúng ta luôn có xu hướng khám phá những điều bí ẩn và mới lạ, và nếu bạn thực sự có thể khiến mọi người nhìn vào logo của bạn lâu, bộ nhớ và sự liên tưởng của họ sẽ hoạt động mạnh mẽ hơn.
Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu biểu tượng được sử dụng trong Logo có liên quan đến tên của công ty, thì Logo sẽ trở nên dễ nhớ hơn. Ví dụ như thương hiệu nổi tiếng thế giới Louis Vuitton, Gucci,… Không chỉ logo, mà các thiết kế đồ họa khác như thiết kế brochure cũng trở nên đáng nhớ bằng cách sử dụng các kiểu chữ độc đáo.
3. Sự trường tồn – Đi cùng với thời gian
Một logo doanh nghiệp ấn tượng và hiệu quả sẽ tồn tại qua nhiều năm tháng. Những logo này đã gây dựng được sự trường tồn với thời gian khi liên tục được thế hệ người tiêu dùng ưa thích thương hiệu.
Có lẽ ví dụ điển hình nhất là Coca Cola khi “gần như” không thay đổi logo trong suốt lịch sử kể từ khi ra đời. Để tạo ra một thiết kế vượt thời gian, không “lỗi mốt” qua nhiều thời đại, việc bỏ qua các quy chuẩn thông thường trong quá trình kết hợp các yếu tố của màu sắc, hình ảnh ..v.v.. là rất quan trọng.
Hình dạng đơn giản, màu sắc dễ nhận biết cho ngành công nghiệp và doanh nghiệp mà bạn đại diện, phông chữ phù hợp, .v.v.. là chìa khóa cho thiết kế tồn tại trong nhiều thập kỷ tới.
4. Sự đa năng
Sự hiệu quả của logo doanh nghiệp khi và chỉ khi nó hoạt động được trên nhiều phương tiện và ứng dụng khác nhau. Logo phải có khả năng hoạt động ở cả 2 phiên bản ngang và dọc trong nhiều trường hợp cụ thể.
Bạn cũng cần lưu ý rằng, nếu chọn lựa quá nhiều màu sắc cho Logo, chi phí in ấn các ứng dụng sau này sẽ tốn kém hơn rất nhiều.
Nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thời trang thường thích kết hợp màu đen và trắng để đảm bảo rằng Logo trông sẽ luôn đẹp ở dạng đơn giản nhất. Bạn cũng nên tự làm quen với quy trình in thương mại để không gặp phải các vấn đề về in ấn, tìm hiểu để biết sự khác biệt giữa các hệ màu CMYK, Pantone và RGB.
Còn đối với thiết kế logo, hệ thống màu Pantone đã và đang được rất nhiều Designer trên thế giới lựa chọn.
5. Sự phù hợp và có mục đích
Logo tốt là khi nắm bắt được các giá trị thương hiệu cốt lõi của công ty và doanh nghiệp.
Vì vậy, thông qua logo, mọi người có thể biết công ty làm gì và nó hữu ích cho khách hàng như thế nào. Làm thế nào để bạn định vị Logo phù hợp với tính mục đích?
Ví dụ: nếu bạn đang thiết kế logo cho cửa hàng đồ chơi trẻ em, thì việc sử dụng font chữ và màu sắc mềm mại, năng động, tròn trịa là phù hợp. Điều này sẽ không thích hợp với một công ty luật.
Tuy nhiên, logo không cần phải thể hiện quá rõ và chính xác những gì mà doanh nghiệp đó đang kinh doanh. Ví dụ như: Logo Apple không cần phải là chiếc điện thoại di động, logo Harley Davidson không phải là một chiếc xe máy. Top 50 thương hiệu hàng đầu thế giới thì 94% Logo không mô tả những gì mà họ làm.
6. Phải là duy nhất
Logo nên là một thiết kế ấn tượng và độc nhất. Điều đó có nghĩa là rằng bạn cần đảm bảo được mọi người đều có thể phân biệt logo của bạn với nhiều logo khác trên thị trường. Tuy nhiên, quả thực ngày nay, sẽ rất khó để doanh nghiệp sở hữu một Logo có sự độc nhất, bởi sự giống nhau trong các phong cách thiết kế.