Cách lựa chọn màu sắc và font chữ cho thương hiệu như thế nào?
Việc chọn lựa màu sắc đóng vai trò vô cùng quan trọng trong thiết kế logo, thiết kế nhận diện thương hiệu. Thương hiệu của doanh nghiệp là một trong những yếu tố cốt lõi dẫn đến thành công trong hiệu quả kinh doanh. Bạn có thể có sản phẩm tốt nhất trên thị trường, nhưng người tiêu dùng không nhận ra và biết đến công ty của bạn thì sẽ hoàn toàn vô nghĩa.
Không thể phủ nhận, thương hiệu đóng vai trò rất quan trọng trong việc tối ưu hiệu quả kinh doanh và thành công của các doanh nghiệp.
Bộ não chúng ta có xu hướng ghi nhớ nhanh khi được kích thích thị giác và do đó việc lựa chọn màu sắc đúng đắn sẽ giúp thương hiệu dễ dàng được nhớ tới hơn. Màu sắc trong thương hiệu trở thành đặc điểm nhận dạng trong tiềm thức của mỗi khách hàng khi nhắc về thương hiệu của bạn.
Mục lục nội dung
I – Ý nghĩa của các màu sắc thường được sử dụng trong Logo
Như đã nói ở trên, màu sắc trong logo, bộ nhận diện thương hiệu đóng vai trò rất quan trọng, chúng ta cùng tìm hiểu ý nghĩa của các màu sắc thường được sử dụng trong logo.
1. Màu xanh Blue – xanh nước biển
Màu xanh nước biển (Blue) mang ý nghĩa thể hiện sự uy quyền, liêm chính, thông minh, hòa bình và trung thành. Nếu doanh nghiệp của bạn đang bán một dịch vụ thay vì một sản phẩm, đây sẽ là một sự lựa chọn khá thông minh.
Trong thiết kế: là màu sắc xanh của tuổi trẻ, sự nhiệt huyết. Đó là lý do vì sao áo của thanh niên tình nguyện có màu sắc này.
Bạn có thể gặp màu sắc này rất nhiều trên website, logo, mạng xã hội facebook, zalo, skype. Nó là màu sắc của sự chia sẻ, tạo ra giá trị cho cộng đồng tạo nên thông điệp muốn truyền tải rộng rãi.
Màu xanh nước biển đem lại cảm giác tin tưởng cho khách hàng và sẽ càng phù hợp hơn nếu dịch vụ của bạn nhắm vào các doanh nghiệp khác (mô hình B2B). Ví dụ như: Samsung, Paypal, Barclays, Ford,Gillette,…
2. Màu xanh Green – xanh lá cây
Màu xanh lá cây (Green) là màu đại diện cho cây cối, núi rừng, là màu của sự hài hòa, tăng trưởng, lạc quan, tự nhiên, mát mẻ, thư giãn và tuổi trẻ. Đó là những lý do tại sao nhiều công ty sáng tạo chọn xanh lá cây làm màu sắc chính trong thiết kế logo của họ.
Màu xanh lá cây còn mang ý nghĩa màu của sự sinh sôi, phát triển. Nó là màu của sự tái sinh, tái chế và môi trường. Ví dụ như: Lacoste, Ecolight, …
3. Màu Yellow – màu vàng
Màu vàng (Yellow) đòi hỏi sự cẩn trọng khi sử dụng trong thiết kế vì nó mang một số ý nghĩa tiêu cực bao gồm cả các dấu hiệu cảnh báo.
Tuy nhiên màu vàng có xu hướng đại diện cho sự ấm áp, hạnh phúc và tràn đầy năng lượng. Màu sắc được cho là kích thích sự thèm ăn. Ví dụ: McDonalds, IKEA, Ferrari,…
4. Màu Pink – màu hồng
Màu hồng (Pink) biểu thị sự lãng mạn, mềm mại, dịu dàng, dễ thương , tinh tế. Đó là lý do tại sao nhiều công ty dịch vụ hẹn hò sử dụng màu sắc này. Các thương hiệu cho mẹ và bé thường sử dụng màu hồng là cách hoàn hảo để quảng bá các sản phẩm.
Ví dụ: Barbie, Donut King, Baskin Robbins, Airbnb,…..
5. Màu Black – màu đen
Màu đen (Black) có xu hướng tạo ra hình ảnh bí ẩn, sức mạnh, kịch tính, thanh lịch, giá trị cao và sức mạnh. Các logo thương hiệu cần một phiên bản màu đen trắng (âm bản), logo âm bản thường được dùng trên các thiết kế có nền màu dùng trong nhiều phương tiện truyền thông khác nhau, xu hướng hiện nay là sử dụng logo đơn sắc và typeface.
Vì vậy, sử dụng màu đen làm màu nhận diện của bạn có thể là một bước đi khôn ngoan. Ví dụ: LEXUS, Chanel, Cadillac, BlackBerry,…
6. Màu Orange – màu cam
Màu cam là màu mà các thương hiệu dễ nhận biết nhất trên thế giới sử dụng trong các thiết kế logo và nhận diện thương hiệu của họ. Nó đại diện cho sự quyết tâm, sức sống, nhiệt huyết, thành công và năng suất.
Màu cam khi được đặt lên trên các màu khác cũng đem lại sự nổi bật và có giá trị riêng . Ví dụ: Timberland, Fanta, Soundcloud,…
7. Màu White – màu trắng
Màu trắng (White) là đại diện cho sự sạch sẽ, tinh khiết, rõ ràng và đơn giản. Trên thiết kế thực tế, một logo màu trắng sẽ luôn luôn phải đứng trong một màu nền tối để làm nó hiển thị rõ hơn. Ví dụ: Apple, Yamaha, HBO, Uber…
8. Màu Red – màu đỏ
Màu đỏ (Red) là màu của đam mê, sức mạnh, hành động, mong muốn và tình yêu.
Màu đỏ cũng được tìm thấy như một màu để kích thích sự thèm ăn, màu đỏ thường được dùng rất nhiều trong các thương hiệu về ăn uống, nhà hàng và logo sản phẩm thực phẩm. Ví dụ: Coca Cola, KFC,RedBull,…
9. Màu Purple – màu tím
Màu tím (Purple) là màu gắn liền với tâm linh, sự bí ẩn, giàu có, tham vọng và chất hoàng gia. Đó là lý do một số công ty cao cấp nhất trên thế giới sử dụng màu tím trong thiết kế logo, bộ nhận diện thương hiệu của họ.
Nếu doanh nghiệp bạn đang cung cấp các sản phẩm chất lượng, cao cấp, sử dụng màu tím có thể giúp tặng sự tin tưởng của khách hàng, khiến họ đưa ra quyết định mua sắm dễ dàng hơn. Ví dụ: Yahoo, Hallmark, FedEx,…
Trong thiết kế nên sử dụng màu đơn sắc hay đa sắc?
Để một thương hiệu có được những sự tác động tối đa khi thông điệp được truyền tải từ màu sắc, thông thường thiết kế logo chỉ sử dụng một màu duy nhất. Tuy nhiên, có các thương hiệu đa màu rất thành công như: Logo Olympic, Google, eBay, Windows.
Màu đa sắc mang hàm ý công ty đang cung cấp nhiều lựa chọn về sản phẩm và dịch vụ. Việc các vòng tròn Olympic sử dụng nhiều mắc sắc mang theo thông điệp về sự đa dạng, đoàn kết của 5 châu lục trên thế giới.
II – Lựa chọn Font chữ trong thiết kế cho thương hiệu phù hợp
Trong thiết kế thương hiệu cho một doanh nghiệp, font chữ cũng đóng vai trò rất quan trọng thể hiện tính cách của thương hiệu và góp phần truyền tải thông điệp của logo đến khách hàng, nếu chọn được một font chữ tốt có thể khiến thương hiệu của bạn nổi bật so với hàng triệu kiểu chữ khác nhau đang tồn tại của các thương hiệu. Nhưng cần lưu ý khi chọn font chữ trong thiết kế đó là: Dễ đọc và nổi bất.
Những font chữ cơ bản và ý nghĩa của font chữ trong thiết kế logo
Các font chữ khác nhau sẽ có những thuộc tính khác nhau và đại diện cho những tính cách riêng biệt định hình trong từng font chữ. Khi chúng ta nhìn vào font chữ trong thiết kế logo, chúng ta thường có các giả định về tính chất của doanh nghiệp hoặc mặt hàng bạn kinh doanh. Logo sẽ truyền tải thông điệp thương hiệu đến khách hàng đầu tiên và cách font chữ được sử dụng rất quan trọng, chúng cần được lựa chọn kĩ càng và mang tính lâu dài.
Hiện nay có hàng trăm ngàn font chữ đang được sử dụng trên thế giới, tuy nhiên chúng ta có những font chữ cơ bản và phổ biến sau đây:
- Serif: sự cổ điển, sang trọng, truyền thống.
- Sans-Serif: sự hiện đại, sạch sẽ, hơi hướng hình học, đơn giản
- Slab Serifs: sự cổ điển, mộc mạc, cứng cáp nam tính
- Script: sự tinh tế, nữ tính, trang trí ứng dụng, thanh lịch, bay bổng
- Handwritten: sự dấu ấn cá nhân, giản dị, gần gũi, thân thuộc
- Display: sự vui mắt, mới lạ
Độ dày nét chữ và khả năng ứng dụng font chữ
Để đánh giá và lựa chọn font chữ có phù hợp với thương hiệu hay không, ngoài yếu tố thẩm mỹ trong thiết kế và sự kết nối với các tính cách như đã nêu trên, người thiết kế còn cần xem xét đến độ dày của nét chữ và khả năng linh hoạt của logo khi ứng dụng trên nhiều ấn phẩm khác nhau.
Các font chữ có nhiều dạng biến thể, nét chữ dày, mỏng, khoảng cách giữa các chữ gần hoặc xa, bề mặt nét chữ có màu hoặc trong suốt, …
Font chữ có nét dày phù hợp cho tên thương hiệu ngắn gọn. Font nét dày đại diện cho sự quyết đoán, mạnh mẽ.
Font chữ nét mỏng phù hợp cho tên thương hiệu dài. Font nét mỏng lại biểu hiện sự tinh tế, nhẹ nhàng, nhưng lưu ý khi in ấn trên bảng quảng cáo, danh thiếp các font nét mỏng có khả năng khó nhìn vì kích thước nét chữ quá nhỏ.
Trong thiết kế logo bằng việc phá cách các font chữ vốn đã quen thuộc, tạo điểm nhấn cho thiết kế logo của thương hiệu. Thiết kế của nhà hàng The Fields kết hợp nhiều hơn một font trên cùng một logo. Sự kết hợp giữa 2 nét chữ cổ điển, mềm mại bên trên với nét chữ hiện đại, dứt khoát bên dưới đã tạo nên cảm quan vô cùng hài hòa và thú vị.
Một thiết kế logo chuyên nghiệp thường dành rất nhiêu thời gian nghiên cứu mọi trường hợp trong việc sử dụng logo khi in ấn, đặc biệt là viết tắt. Vd: thương hiệu Sally’s Salon, font chữ trong phiên bản rút gọn “S’sS” vẫn phải thật đẹp mắt trước khi mang đi đăng kí bản quyền.
Sự kết hợp giữa font chữ và ngành hàng trong thiết kế
Chọn font chữ trong thiết kế logo không chỉ bạn muốn đẹp như thế nào? mà còn là cách bạn muốn toàn bộ logo được cảm nhận như thế nào. Font chữ trong logo có ý nghĩa mật thiết tới ngành nghề hoặc sản phẩm kinh doanh của thương hiệu. Một kiểu chữ với cửa hàng cơ khí cần sự thô mộc nhưng sẽ trở nên lạc lõng trên logo của công ty phần mềm. Vì vậy trước khi thiết kế một logo, người thiết kế cần nghiên cứu những sở thích, mong đợi, tính cách chung của khách hàng trong ngành hàng đó để tìm kiểu chữ phù hợp.
Hãy cảnh giác với các font chữ đã được sử dụng quá nhiều dù đó là sự lựa chọn an toàn cho bạn. Vd là font Slab Serif cổ điển đã và đang phổ biến trong các logo thương hiệu bia đến nỗi chúng làm cho các logo không còn chút gì nổi bật và dần trở nên lu mờ giữa logo của các thương hiệu bia tương tự. Font Sans-serif cũng vậy, chúng dường như xuất hiện trong hầu hết logo của các công ty công nghệ trên thế giới hiện nay và đôi khi gây ra các hiệu ứng ngược.
Với mỗi ngành nghề, sản phẩm, dịch vụ thiết kế logo thương hiệu đều có một hoặc một vài kiểu chữ đặc trưng riêng và được sử dụng phổ biến khắp mọi nơi, nhưng để mang sự mới lạ, điểm nhấn và gây ấn tượng với khách hàng, người thiết kế cần luyện tập để đạt đến trình độ vừa giữ được cái chung của lĩnh vực kinh doanh, vừa tạo điểm khác biệt với tất cả “đối thủ” của mình.
Kết hợp nhiều font chữ trong một logo
Trong thiết kế logo thương hiệu không bao giờ sử dụng nhiều hơn hai hoặc ba font chữ trong một logo. Một thiết kế chuyên nghiệp phải duy trì được hệ thống phân cấp thị giác để mắt người đọc hiểu rõ thứ tự quan trọng của những gì được trình bày trên một bản thiết kế.
Thông thường, logo là sự kết hợp giữa biểu tượng (Logomark) và văn bản (Logotype), (năm thành lập, khẩu hiệu hoặc địa điểm kinh doanh). Vì thế, tên của thương hiệu cần được thiết kế nổi bật nhất bằng một font chữ riêng biệt, có diện tích thiết kế lớn nhất để dễ dàng nhận ra. Những phần còn lại cần được thiết kế trong một font chữ khác, gọn gàng và kích thước nhỏ hơn, ví dụ 2 kiểu chữ dễ đọc như sans-serifs và serifs, đảm bảo khách hàng tiềm năng vẫn bị thu hút bởi tên thương hiệu chính nhưng không bỏ qua các thông tin phụ xung quanh.
Tuy nhiên, thiết kế logo không nhất thiết lúc nào cũng cần sự kết hợp hoàn hảo giữa font chữ, mà người thiết kế có thể tạo kiểu logo theo wordmark sử dụng các font chữ cơ bản và thiết kế tối giản để khách hàng không bị phân tâm vào hình ảnh mà chỉ tập trung ghi nhớ tên sản phẩm/thương hiệu đây cũng được xem là một xu hướng thiết kế logo tối giản.
Trong thiết kế logo cần lưu ý sự tương hợp giữa logomark (hình ảnh trong logo) với các kiểu chữ được sử dụng. Nếu logomark thể hiện các nét vẽ mềm mại, nét chữ cần phải có độ mỏng tương đương. Hoặc nếu logomark là sự kết hợp của hình ảnh nhiều chi tiết thì bạn cần một font chữ thật đơn giản để cân bằng lại. Nhìn vào logo của Lightpath bên dưới, hình người đang ngồi thiền trong vòng tròn lá tương đối phức tạp thì có sự kết hợp của font chữ đơn giản để cân bằng.
Những kĩ thuật thiết kế khác cần lưu ý
Kỹ thuật để một logo có thể đọc được từ khoảng cách xa, thiết kế cần sử dụng một font chữ duy nhất và phóng lớn kích thước lớn và tạo khoảng trắng giữa các chữ cái để khách hàng có thể đọc được từ xa. Font chữ Sans serifs được đánh giá cao vấn đề này.
Các logo hiện nay mang tính ứng dụng cao trong nhiều môi trường nên cần chọn những kiểu chữ được tối ưu hóa cho website, app ứng dụng,… hiển thị trên màn hình máy tính lớn hay trên điện thoại cầm tay.
Các thiết kế logo của thương hiệu cần có nhiều phiên bản màu khác nhau trên cùng một kiểu logo để tăng khả năng ứng dụng. Vì thế, để cho ra đời một chiếc logo hoàn chỉnh, người thiết kế nên thử nghiệm logo bằng các màu khác nhau, trên nhiều phông nền khác nhau, đặc biệt là phông nền màu trắng.
Nếu bạn dự định sử dụng một font chữ nào đó thì hãy luôn đảm bảo rằng bạn có giấy phép sử dụng nó trên logo. Một số kiểu chữ chỉ được cấp phép cho sử dụng cho mục đích cá nhân và phi thương mại nên hãy kiểm tra để chắc chắn rằng bạn không vi phạm bất cứ bản quyền nào. Ví dụ nếu bạn điều hành một trang web bán sách, bạn có thể gặp rắc rối lớn nếu font chữ bạn chọn cho logo trông quá giống font chữ Amazon đang sử dụng.
Cuối cùng, nếu bạn là một nhà thiết kế bạn hoàn toàn có khả năng biến hóa một font chữ bình thường thành một kiểu chữ riêng độc nhất vô nhị. Bằng cách điều chỉnh một vài nét thẳng hoặc thêm bớt chi tiết cho các chữ cái trong font chữ.
Việc lựa chọn các màu sắc và font chữ phù hợp với tính cách của thương hiệu là điều đặc biệt quan trọng.
Nguồn: ST