Khi chúng ta nhắc đến những thiết kế logo biểu tượng, người ta nhớ ngay tới Apple, Google, McDonald’s hay Microsoft.
Nhưng vì sao logo của McDonald’s lại sử dụng biểu tượng “cổng vàng” với chữ M cách điệu, logo Microsoft lại là 4 hình vuông ghép lại với nhau, hay logo Apple là quả táo cắn dở với những đường nét tròn cân đối?
Hình khối trong thiết kế logo đóng vai trò quan trọng trong bộ nhận diện thương hiệu, bên cạnh font chữ và yếu tố màu sắc.
Mục lục nội dung
1. Tầm quan trọng của hình khối trong thiết kế logo là gì?
Có rất nhiều những số liệu thống kê chỉ ra sự tác động của logo tới quan điểm của khách hàng về nhận dạng thương hiệu. Một trong những nghiên cứu từ đại học Florida (Mỹ) năm 2011 đã chỉ ra rằng: Thiết kế logo kẻ sọc kiểu IBM làm công chúng liên tưởng doanh nghiệp này tràn ngập những ý tưởng mới và cả sự đáng tin cậy trong sản phẩm và dịch vụ.
Hình khối là một trong những nguyên lý cơ bản trong thiết kế logo có thể được sử dụng để thay đổi nhận thức về thương hiệu của khách hàng. Lý do là vì bộ não con người thường có xu hướng liên kết hình khối với những ý nghĩa riêng biệt. Đây là một trong những cơ chế vận hành để con người học hỏi và sinh tồn trong tự nhiên.
Những logo thương hiệu có thiết kế độc đáo, đơn giản mà ẩn chứa ý nghĩa sâu sắc giúp khách hàng nhận diện thương hiệu dễ dàng hơn.
2. Ý nghĩa hình khối trong thiết kế logo
Hãy cùng Vareno tìm hiểu ý nghĩa của từng hình khối trong thiết kế logo:
Hình tròn
Hình tròn là hình thường xuyên được lựa chọn trong thiết kế logo. Trên thực tế, theo khảo sát có tới 20% logo thương hiệu có giá trị nhất thế giới sử dụng hình khối tròn làm chủ đạo trong logo của mình.
Khi thiết kế logo sử dụng hình tròn, bạn có thể truyền tải những thông điệp sau:
- Truyền tải thông điệp tích cực: Logo hình tròn thể hiện sự thân thiện, nhẹ nhàng hơn so với các khối hình góc cạnh như hình tam giác hay hình chữ nhật.
- Truyền tải tình đoàn kết và sự thống nhất: Hình tròn làm người ta liên tưởng đến cái nhẫn, thứ tượng trưng cho sự cam kết gắn bó bền lâu và tình đoàn kết giữa các bên.
- Truyền tải sức mạnh: Hình tròn thể hiện sức mạnh và tính phát triển bền vững, không thể tách rời, khó thể chia cắt, đây được xem là một trong những yếu tố mà thiết kế logo hình tròn được sử dụng phổ biến.
Ví dụ logo điển hình nhất sử dụng hinh tròn đó chính là biểu tượng Olympics. Thiết kế 5 vòng tròn của Olympics tượng chưng cho 5 châu lục. Không phân biệt chủng tộc, màu da khắp nơi trên thế giới, hội tụ trong sự kiện thể thao tầm cỡ toàn cầu, đoàn kết hướng tới một tương lai tươi sáng.
Hình vuông
Thiết kế hình vuông biểu trưng cho tính cân bằng, sức mạnh, sự an toàn và tính chuyên nghiệp trong logo.
Các doanh nghiệp lớn sử dụng thiết kế hình vuông trong logo để truyền tải “câu chuyện” đằng sau thương hiệu như:
Thiết kế logo Microsoft, 4 hình vuông tượng trưng cho sự đa dạng trong các sản phẩm của công ty công nghệ, cũng như làm khách hàng liên tưởng tới sản phẩm nổi tiếng nhất của hãng: Windows.
Thiết kế logo Lego, hình vuông màu đỏ trong logo giúp khách hàng liên tưởng tới khối lắp ghép Lego đặc trưng. Logo Lego muốn truyền tải thông điệp xa hơn đến: Phụ huynh có thể an tâm cho trẻ nhỏ chơi bộ xếp hình mà không cần lo lắng điều gì.
Trong thiết kế logo BBC, hình vuông thể hiện sức mạnh, tính cân bằng và sự trung thực trong việc truyền tải tin tức.
Hình tam giác
Thiết kế logo hình tam giác thì thường không được sử dụng nhiều. Tuy nhiên, hình tam giác vẫn có thể đem lại cho bạn nhiều ý tưởng thiết kế độc đáo, như thái độ cầu tiến, sự năng động và tinh thần bứt phá giới hạn bản thân.
Thiết kế hình tam giác đem lại cho con người ta năng lượng là bởi hình khối của nó mang tính điều hướng, phát triển. Cảm giác an toàn trong khối tròn hay khối vuông dường như không còn hiện rõ được tính này.
Trong các công ty cần sự mạnh mẽ với những đường nét góc cạnh như 3 khối tam giác trong logo của Mitsubishi, hình tam giác vàng biểu tượng trong thiết kế của công ty xây dựng CAT,…
Trong một số trường hợp, không nhất thiết phải sử dụng trực tiếp hình tam giác trong thiết kế logo. Trường hợp như logo FedEx, họ khéo léo lồng ghép chữ “E” và “x” thành một “mũi tên” tam giác hướng lên phía trước, truyền tải slogan của công ty: “The World on Time”.
Đường kẻ
Nhiều doanh nghiệp lựa chọn các đường kẻ tạo thành hình khối cho thiết kế logo của họ giúp họ không bị giới hạn bởi những hình khối đóng khung như thiết kế logo của IBM
Thiết kế logo đường kẻ dọc làm logo trở nên tinh tế hơn, thì đường kẻ sọc ngang gợi cho người nhìn cảm giác thư thái và yên bình.
Hình khối tự do
Một số thiết kế logo độc đáo sử dụng những hình khối mang tính tự do, như hình xoắn ốc chẳng hạn.
Hình xoắn ốc có thể tạo ra người nhìn cảm giác đây là một doanh nghiệp chuyên cung cấp các dịch vụ về dược và các chế phẩm sinh học.
Bên cạnh đó, những hình khối tự do khác thì đem lại cho người nhìn cảm giác thân thiện, gần gũi và tự nhiên.
3. 6 cách sử dụng hình trong thiết kế logo
Lựa chọn hình khối đúng đắn
Mỗi loại hình khối khác nhau sẽ đem lại cho người nhìn những cảm nhận khác nhau, như:
- Hình tròn tạo cảm giác bền vững, lâu dài, gắn kết và thống nhất.
- Hình vuông đem đến cảm giác an toàn, sức mạnh, kỷ cương.
- Hình tam giác hướng tới sự phát triển, bứt phá, đương đầu với thử thách.
- Hình sọc dọc tạo cảm giác tinh tế, thanh mảnh trong thiết kế.
- Hình sọc ngang đem lại cảm giác yên bình, thư thái.
- Hình khối tự do nhấn mạnh sự thân thiện, thoải mái, tự nhiên.
Biết cách kết hợp màu sắc và hình khối
Thiết kế logo không chỉ dừng lại ở sự chọn lựa hình khối, việc kết hợp với màu sắc còn điều hướng cảm xúc người nhìn lên một tầm cao mới.
Biểu tượng sọc ngang của IBM biểu hiện cho sự thư thái, việc kết hợp với màu xanh dương càng khiến cho người nhìn có cảm giác an toàn, yên tâm trong việc sử dụng sản phẩm, dịch vụ của hãng.
Có một số nguyên tắc về điều phối màu sắc với hình khối bạn nên lưu tâm: tông màu sáng (như màu vàng) kết hợp tốt với khối hình tam giác, màu đỏ hợp với hình vuông, và màu xanh dương có thể đi liền với khối tròn.
Chọn thiết kế hình khối phù hợp với ngành kinh doanh
Một số hình khối đặc biệt phù hợp với ngành nghề kinh doanh cụ thể.
Ví dụ:
- Các công ty cung cấp dịch vụ, giáo dục nên sử dụng khối hình tròn trong logo, vốn đem lại cho người nhìn cảm giác bền vững, thân thiện và ấm áp.
- Các công ty trong lĩnh vực tài chính, kinh doanh, nên sử dụng khối vuông, khối tam giác làm chủ đạo trong thiết kế logo để thể hiện sự an toàn, đáng tin cây và phát triển.
Cẩn nhắc lựa chọn hình khối phù hợp
Bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng khi lựa chọn hình khối trong thiết kế logo. Điều bạn muốn truyền tải là một chuyện, khách hàng tiếp nhận thông điệp đó như thế nào lại là một chuyện khác.
Xem xét yếu tố typography
Thiết kế typography khi kết hợp vào với nhau có thể tạo ra một hình khối nhất định, như khối tròn, khối chữ nhật, hay khối vòng cung.
Mỗi một typography ẩn chứa những ý nghĩa riêng: Typography dày thường đem lại cảm giác chắc chắn, bền vững, ấn tượng; typography mỏng tạo cảm giác thoải mái, tươi mới, tinh nghịch.
Tính đơn giản
Một trong những điều quan trọng nhất trong thiết kế logo, đó là sự đơn giản. Xu hướng tối giản đang là xu hướng thời thượng, mà còn dễ dàng truyền tải thông điệp tới khách hàng mục tiêu.
Một trong những cách thiết kế hiệu quả nhất chính là thiết kế tối giản hình khối, tức là những hình thù phức tạp ngoài đời trở thành những khối hình cách điệu. Quá trình thay đổi logo Apple theo thời gian, bạn sẽ nhận rõ ý nghĩa của sự tối giản tác động như thế nào tới giá trị của thương hiệu.
Lời kết
Thiết kế logo không đơn giản như bạn nghĩ chỉ là những hình vẽ mà nhiều doanh nghiệp lớn sẵn sàng bỏ hàng triệu đô và hàng tháng trời ròng rã để thiết kế cho mình một bộ nhận diện thương hiệu vừa ý.
Khi bạn làm chủ được những ẩn ý đằng sau các hình khối, kết hợp chúng hiệu quả với màu sắc và typography, bạn hoàn toàn có thể tạo dựng một bản thiết kế logo chuyên nghiệp, tinh tế, đơn giản mà truyền tải nhiều thông điệp ý nghĩa tích cực.
Nguồn ST