Mục lục nội dung
Brand guideline – Cẩm nang hướng dẫn thương hiệu là gì?
Brand Guideline là gì? Thuật ngữ Brand Guideline (cẩm nang hướng dẫn thương hiệu) thường được nhắc đến khi nói đến thiết kế logo của một thương hiệu, tại sao lại cần có Brand Guideline trong thiết kế logo thương hiệu và tầm quan trọng của nó, bài viết này sẽ giới thiệu về Brand Guideline và đưa ra một số các mẫu Brand Guideline của các logo nổi tiếng trên thế giới, giúp bạn hiểu rõ hơn về những yếu tố quan trọng trong quá trình thiết kế thương hiệu cần biết.
Các doanh nghiệp cần xây dựng hình ảnh thương hiệu thì tính nhất quán của thương hiệu là một trong những yếu tố rất quan trọng, đó là chìa khoá “vàng” của việc xây dựng hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng. Tính nhất quán đó được thể hiện và quy định trong bộ Brand Guideline trong thiết kế logo (các thiết kế logo giá rẻ thường không có bộ Brand Guideline đi kèm).
Bộ Brand Guideline hay còn gọi là quy chuẩn thương hiệu là một bản hướng dẫn, quy định về việc sử dụng logo, các dạng logo, icon logo, hình ảnh thương hiệu (Brand visual), cách sử dụng logo (trên các nền, những logo sai quy chuẩn), khoảng cách an toàn (clear space), màu sắc (color), font chữ (Typography). Với các quy quy định này giúp quảng bá thương hiệu trên các ấn phẩm truyền thông, có tác dụng hỗ trợ các nhà thiết kế, hay bất kể ai sử dụng các yếu tố của thương hiệu như thiết kế logo để thực hiện:
- Thiết kế Bộ nhận diện thương hiệu văn phòng: (Name card (Danh thiếp), Giấy viết thư, Tiêu đề thư, Phong bì thư, Hóa đơn, Thẻ nhân viên, Đồng phục nhân viên)
- Bộ nhận diện thương hiệu trên sản phẩm: (Bao bì sản phẩm, Tem nhãn dán lên sản phẩm, Phiếu bảo hành)
- Bộ nhận diện thương hiệu Marketing: (Brochure, Catalogue, Hồ sơ năng lực (profile), Tờ rơi, tờ gấp, Website, Video quảng cáo)
- Bộ nhận diện thương hiệu ngoài trời: (Biển hiệu công ty, Biển hiệu trước văn phòng ,Biển hiệu đại lý, Biển quảng cáo, Băng rôn) và các sản phẩm phục vụ các chiến dịch marketing đúng quy cách.
Xây dựng một thương hiệu nhất quán bắt buộc cần một cẩm nang hướng dẫn thương hiệu. Branding guideline sẽ giúp designer, marketers, developers, nhà quản lý, và ngay cả bộ phận bao bì, nhân viên trong nội bộ đều nhất quán thể hiện một hình ảnh, tầm nhìn của thương hiệu trước khách hàng.
Brand guideline bao gồm những gì?
1. Logo và những quy định về sử dụng logo
Logo là hình ảnh đại diện cho thương hiệu, nên quy định sử dụng logo rất chặt chẽ để có tính nhất quán khi sử dụng trong thiết kế và truyền thông như: quy định kích thước, màu sắc chuẩn logo, kích thước nhỏ nhất của logo khi in ấn, sử dụng, các biến thể của logo, khoảng cách an toàn, cách phối màu trên các nền, cách sử dụng logo trên các nền phức tạp, và các quy định không được chấp nhận (thay đổi font chữ logo, đổi màu logo, hình dáng logo).
2. Chọn bảng màu và sử dụng đồng bộ
Màu sắc của thương hiệu giúp truyền tải nhận diện thương hiệu đến với khách hàng, Nếu màu sắc thiếu tính đồng bộ và gây bối rối cho khách hàng trong việc ghi nhớ nhận diện thương hiệu. Đối với một số thương hiệu lớn có quy định về việc màu nào được sử dụng và không được sử dụng để đảm bảo tính nhất quán của thương hiệu.
VD: Pepsi với màu xanh dương mát lạnh, trẻ trung, Coca Cola với màu đỏ hạnh phúc
Cho dù sử dụng bất cứ một màu sắc nào, hãy đảm bảo rằng bạn xác định rõ thông số cụ thể của từng màu sắc. Các thông số này được ghi trong cẩm nang thương hiệu sẽ giúp những người sử dụng có thể lựa chọn màu sắc chính xác về độ sáng, độ tương phản, độ bóng, màu chuyển,… mà người thiết kế đã xây dựng cho thương hiệu.
3. Chọn Font chữ thể hiện cá tính thương hiệu
Không chỉ logo, màu sắc, mà ngay cả font chữ sử dụng trong các thiết kế của thương hiệu cũng góp phần vào truyền thông, và thể hiện cá tính của thương hiệu.
Font chữ (Typography) cũng là một trong các yếu tố quan trọng của Brand Guideline. Nhưng bạn cần hiểu rằng, nó không phải là font chữ bạn sử dụng cho logo của thương hiệu.
Typography là những font chữ được sử dụng để định hướng tuyệt vời cho thiết kế website, thiết kế các nội dung quảng cáo hoặc cả sử dụng cho các tagline truyền thông.
Các mẫu brand guideline của các logo nổi tiếng thế giới
1. Spotify
Brand guideline thương hiệu âm nhạc nổi tiếng Spotify
2. Netflix
Brand guideline của thương hiệu truyền hình Netfix
3. Medium
Brand guideline của thương hiệu Medium
4. Canon
Brand guideline của thương hiệu máy ảnh nổi tiếng Canon
5. Microsoft
Brand guideline của thương hiệu phần mềm nổi tiếng thế giới Microsoft
6. Twitter
Brand guideline của thương hiệu Twitter
7. Slack
Brand guideline của thương hiệu Slack
Xem thêm: 25+ Mẫu hướng dẫn thương hiệu đẹp (Brand guideline template) năm 2021
Trên đây là định nghĩa về Brand Guideline là gì và chúng ta thấy tầm quan trọng của chúng trong nhận diện thương hiệu.
Hy vọng các kiến thức bổ ích cho sự phát triển doanh nghiệp của bạn. Nếu bạn đang cần thiết kế logo, bộ nhận diện thương hiệu hãy liên hệ ngay với chúng tôi.